วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

ความเป็นมาของดร.สลัมป์กับหนูน้องอาราเล่



โนริมากิ อาราเล่ (ญี่ปุ่น: 則巻アラレ Norimaki Arare ?) เป็นตัวละครในการ์ตูนเรื่อง ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ เป็นหุ่นยนต์ที่ดร. เซมเบ้ สร้างขึ้นมา ให้เป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแพนกวิน มีนิสัยร่าเริง และมีพลังอย่างมหาศาล ชื่ออาราเล่ตั้งมาจากชื่อขนมญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายขนมเซมเบะแต่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งเป็นนัยว่าเป็นลูกของ ดร.เซมเบ้ ส่วนคำว่า โนริมากิ แปลว่า "ห่อด้วยสาหร่าย"

เป็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์ล้ำยุคที่ ดร.สลัมป์ สร้างขึ้น เนื่องจากสร้างหัวก่อน ทำให้อาราเล่เรียนรู้สิ่งต่างๆจากได้จากทีวีเท่านั้น การจ้องมองทีวีทั้งวันทั้งคืนเลยทำให้อาราเล่สายตาสั้นและต้องสวมแว่นตา และชอบทำตัวรุนแรงเลียนแบบรายการมวยปล้ำในทีวี ความสามารถพิเศษของอาราเล่ คือ พลังอันแข็งแกร่งและวิ่งเร็วเหมือนติดเทอร์โบ
อาราเล่ชอบพูดเป็นประจำเวลาทักทายกับทุกคน ดีจ้า และ คำอุทานของอาราเล่ สุดฮิต คือ "โอ๊ะ โยะ โย๋"

อาราเล่เป็นเด็กมีนิสัยร่าเริง แต่ด้วยเธอที่เป็นหุ่นยนต์นั้น ไม่ว่าเวลาเธอจะทำอะไร มักทำให้หมู่บ้านเพนกวินเดือดร้อนเสมอ ตั้งแต่สัตว์ไปถึงคน อาราเล่ชอบเล่นอุนจิ โดยการเอาไม้ไปจิ้มอุนจิแล้วพูดออกมาว่า "จิ้มๆๆๆ"

อาราเล่เป็นการ์ตูนโด่งดังแห่งยุค 80 โนริมากิ อาราเล่ เป็นตัวละครในการ์ตูนเรื่องด๊อกเตอร์สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ คนทั่วไปคิดว่าอาราเล่เป็นเด็กหญิงจอมแก่น ไร้เดียงสา แต่จริงๆ เป็นหุ่นยนต์ที่มีพลังมหาศาล

ดร.เซนเบ้สร้างอาราเล่ หุ่นยนต์แอนดรอยด์ล้ำยุคเป็นทั้งลูกสาวและน้องสาวแล้วแต่ว่าจะพูดด้วยอารมณ์ไหน


การสร้างโดยเริ่มจากส่วนหัวก่อน ทำให้อาราเล่เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้จากทีวี เพราะจ้องมองทีวีทั้งวันทั้งคืน ซึ่งมีส่วนทำให้สายตาสั้นและต้องสวมแว่นตา นอกจากนี้ยังชอบทำตัวรุนแรงเลียนแบบรายการมวยปล้ำในทีวี (เนื้อหาตรงนี้สะท้อนถึงปัญหาของเด็กในยุคที่พ่อแม่เลี้ยงด้วยทีวีด้วยเช่นกัน)

ดร.สลัมป์และหนูน้อยอาราเล่แจ้งเกิดเมื่อปี 2524 โดยเป็น ผลงานของ อากิระ โทริยาม่า ช่วงแรกที่ออกอากาศทางทีวี ผู้ให้เสียงพากย์อาราเล่คือ มามิ โคยามะ ส่วนคนต่อมาชื่อ ทาเอโกะ คาวะตะ
ตอนแรกในช่วงที่เป็นซีรีส์ทางทีวี อาราเล่ มีผมสีน้ำเงินม่วง กระทั่งมาเป็นการ์ตูนอานิเมะ ในปี 2540 สีผมเปลี่ยนมาเป็นน้ำตาลเข้ม
นอกจากดร.เซนเบ้ และอาราเล่แล้ว ครอบครัวโนริมากิค่อยๆ ขยายสมาชิกตามเนื้อเรื่องว่า ดร.เซนเบ้และอาราเล่ไปเจอไข่ฟองหนึ่งในช่วงที่ท่องเที่ยวไปในอดีต ไข่ฟองนี้ฟักตัวออกมาเป็นสิ่งมีชีวิตหน้าคนแต่มีปีก ได้ชื่อว่า กั๊ดซิลลา หรือ กั๊ตจัง นอกจากนี้ดร.เซนเบ้ยังแต่งงานกับสาวในฝัน ชื่อ มิโดริ ยามาบูกิ และมีลูกชื่อ เทอร์โบ อีกด้วย
เรื่องราวของดร.สลัมป์ที่เป็นการ์ตูนมังงะ ใช้โครงเรื่องตามที่เห็นในทีวี เน้นไปที่การผจญภัยสนุกสนานและความห้าวแบบไร้เดียงสาของอาราเล่ นอกจากนี้ ยังมีตอนที่เชื่อมโยงกับการ์ตูนดราก้อนบอลด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น